Saturday 16 May 2020


Trước buổi tập gym cần bổ sung những gì, bổ sung lúc nào và tại sao lại cần bổ sung?
Theo kinh nghiệm vài năm đi vấn dạo của bản thân Mập, việc bạn bổ sung thêm chất dinh dưỡng/năng lượng cho cơ thể trước khi tập gym là việc tối quan trọng.
Tại sao ư? Lý do là đây :
1.Bữa ăn trước tập giúp bạn đủ năng lượng để có thể hoàn thành tốt chương trình tập luyện của bạn.
- Đối với gym thì việc bạn bổ sung ăn uống trươc tập làm cho bạn tập luyện tốt hơn,hoàn thành đúng nghĩa một buổi tập luyện của bạn chứ không phải là “đứt gánh giữa đường”.

Ví dụ: Bạn là một người tập gym và đã có kinh nghiệm tập luyện về tập gym, một ngày đẹp trời bạn đi làm về muộn và không kịp ăn gì. Bạn vác chiếc bụng đói tới sân phòng tập với mục tiêu là phải hoàn thành số lượng bài tập ngày hôm đó. Bạn hừng hực khí thế nhưng mà chỉ mới hoàn thành 2/6 bài tập là bạn đã đi không lết nổi. Đi tong một buổi tập và không đạt kết quả như mong muốn. Chưa kể có thể xảy ra một số chấn thương không mong muốn do bạn không kiểm soát được cơ thể do thiêu năng lượng.

Việc bạn hoàn thành được một giáo án/ số lượng bài tập theo ngày/tuần đánh dấu sự phát triển của bạn, hay đơn giản nó giúp bạn khỏe hơn từng ngày và bạn càng đến gần với mục tiêu tập luyện của bạn hơn. Vì vậy làm ơn đừng có bỏ qua bữa ăn trước tập giùm tui nghe.

2. Đảm bảo bạn không mât cơ bắp và tiêu thụ mỡ tốt hơn.
- Thường thì khi tập luyện kéo dài, bạn sử dụng hầu hết các nguồn năng lượng dự trữ mà không tái tạo lại kịp thì cơ thể bạn sẽ sử dụng những nguồn bổ sung cần thiết để đảm bảo hoạt động của bạn được tiếp diễn. Ở đây thường là phần cơ của bạn sẽ bị dị hóa và mất cơ (không dễ mất lắm đều mất thì mệt lắm) gián tiếp ảnh hưởng đến quá trình đốt mỡ - giảm mỡ của bạn.
-Việc bạn nạp đủ chất dinh dưỡng giúp bạn tăng sức bền, giảm đau nhức. Từ đó bạn sẽ tập đươc nhiều hơn và chuẩn hơn. Giúp cơ thể giảm mỡ tốt hơn.

3. Bạn cảm thấy “xung” hơn.
-Cái này là cảm nhận của bản thân Mập. Cứ mỗi khi ăn đủ là có cảm giác thèm tập kiểu “dư năng lượng” nên phải xả. Đến lúc tập cảm thấy khỏe hơn hẳn ra.
Đến lúc này thì bạn tạm hiểu là tại sao bạn cần ăn trước tập rồi, bây giờ chúng ta bàn về ăn lúc nào và ăn như thế nào?
Nếu bữa ăn chinh (sáng – trưa – tối) với  đẩy đủ chất dinh dưỡng tinh bột /đạm/chất béo  là bữa ăn trước tập thì quá tốt. Bạn nên tập sau  đó 2-3h.(lời khuyên là bạn nên nạp tinh bột giải phóng chậm tốt cho đường huyết của bạn)
 Còn nếu quá 4 tiếng thì bạn nên nạp thêm 1 bữa phụ. Bữa phụ sẽ nên cách buổi tập tầm 30-45 phút là hợp lý. Bữa phụ này thường được đề nghị để ăn protein carbs tốt .Protein sẽ đẩy cơ bắp của bạn và ngăn ngừa dị hóa. Các carbs sẽ cung cấp một nguồn năng lượng ổn định. Tránh các chất béo trước khi tập luyện.
Dưới đây là một số trường hợp đặc biệt:
1.Nếu bạn tâp buổi sáng sớm, sau khi ngủ dậy và chưa có bữa ăn sáng lớn.
Việc ngủ giúp bạn phục hồi và tiêu thụ hết năng lượng của bữa tối hôm trước. Khi đó cơ thể bạn khá thiếu năng lượng, bạn cần phải nạp một bữa phụ tối thiểu cho cơ thể.
Bữa ăn trước tập thường là những gì bạn đã chuẩn bị trước vào buổi tối (đồ ăn nấu sẵn, yến mạch sữa chua…)
Hoặc một bữa ăn chế biến nhanh(sinh tố, trứng luộc, whey/mass…)  
Hay đơn giản hơn là một đồ thức ăn đóng hộp có sẵn(sữa chua, bánh qui,trái cây…)

2. Bạn tập vào buổi chiều tối, sau khi đi học/làm về và chưa ăn tối.
Việc bạn học tập/lao động cả ngày ngốn khá nhiều năng lượng của bạn hơn bạn tưởng tượng nhiều đấy. Nên việc bổ sung năng lượng vào lúc này giúp cho cơ thể bạn hồi phục tốt hơn và tập luyện hiệu quả hơn.
Cách ăn cũng như trường hợp trên nhé.

🔗Bạn và người thân muốn đi tập tăng cường sức khoẻ nhưng không biết bắt đầu từ đâu; Chương tặng 𝑴𝒊𝒆̂̃𝒏 𝑷𝒉𝒊́ ngay 2️⃣ buổi tập; tư vấn và thẩm định sức khoẻ :
🏋️ Chương - Huấn luận viên tự do.
📧 Contact: mabucoach68@gmail.com
📞 Call: 0911020119 - 0379734625
📱 Fb.com/mabucoach
📍Nhận tư vấn tập tại nhà và tại phòng tập của bạn.
#mabumap #pt #coach #online #offline #pt11 #hlv #thaydoivocdang #giảmmỡ #tăngcơ #cảithiệnvócdáng #tăngmông #giảmmỡbụng #tăngvòng3 #huehlv #huept

0 nhận xét:

Post a Comment